Tài nguyên dạy học

CALENDAR

CHAT CHIT

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

TRUYỆN CƯỜI

Hỗ trợ trực tuyến

  • (nguyenvanquang3009@yahoo.com.vn 0982731344)
  • (lethibinhthuan1411@yahoo.com)

VIDEO LUYỆN THI ĐẠI HỌC

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • LIÊN KẾT WEBSITE

    Chào mừng quý thầy cô và các bạn đến với Website DẠY VÀ HỌC HÓA HỌC!

    Bài 24: Tính chất của oxi

    Nguồn: Tổ 1_Hóa kĩ 31_CĐSP Quảng Ninh
    Người gửi: Nguyễn Văn Quang (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:44' 29-02-2012
    Dung lượng: 57.0 KB
    Số lượt tải: 24
    Số lượt thích: 0 người
    Bài soạn: TỔ 1.
    Ngày giảng: 15/02/2012.

    BÀI 24: TÍNH CHẤT CỦA OXI
    ( Môn: Hóa – Lớp : 8 )

    I./ Mục tiêu:
    Kiến thức:
    Giúp học sinh nhận biết được:
    Ở điều kiện bình thường ( về nhiệt độ và áp suất ) Oxi là chất khí không màu, không mùi, ít tan trong nước, nặng hơn không khí.
    Khí oxi là đơn chất rất hoạt động, dễ dàng tham gia phản ứng với nhiều phi kim, kim loại và hợp chất khác. Trong các hợp chất hóa học, nguyên tố Oxi có hóa trị II.
    Kĩ năng:
    Rèn cho học sinh:
    - Kĩ năng viết phương trình hóa học của oxi với S, P , Fe, CH4.
    Kĩ năng nhận biết được khí oxi, biết cách sử dụng đèn cồn và cách đốt một số chất trong oxi.
    3.Tình cảm, thái độ:
    - Tạo hứng thú học tập học tập hóa học.
    - Vận dụng kiến thức tính chất của oxi vào thực tế cuộc sống.
    II./ Chuẩn bị:
    Hóa chất: - 5 lọ oxi (100ml). - Thìa đốt hóa chất. - Bột S và bột P.
    Dụng cụ: Đèn cồn, diêm.
    III./ Tổ chức các hoạt động dạy học:
    1./ Ổn định tổ chức lớp: ( 1p )
    Giữ trật tự lớp.
    2./ Bài mới:
    a./ Vào bài: ( 3p )
    Oxi là nguyên tố hóa học phổ biến nhất chiếm 49,4% khối lượng vỏ trái đất. - Theo em trong tự nhiên, oxi có ở đâu ?
    b./ Các hoạt động học tập:

    Hoạt động của Giáo Viên
    Hoạt động của Học Sinh
    Ghi Bảng
    
    

    Cho hs quan sát 1 số hình ảnh và kết hợp câu hỏi trên?

    - Nhận xét về câu trả lời của Học Sinh.



    Đặt câu hỏi cho Học Sinh
    “ Hãy cho biết kí hiệu, CTHH, nguyên tử khối và phân tử khối của oxi ? Oxi tồn tại ở những dạng nào? ”.




    - Chia nhóm và bắt đầu cho Học Sinh tiến hành làm thí nghiệm theo như trong SGK.
    - Kiểm tra từng nhóm Học Sinh làm thí nghiệm? Yêu cầu Học Sinh quan sát lọ đựng oxi và đưa ra nhận xét. ( Nêu nhận xét về trạng thái, màu sắc và mùi vị của oxi? ) - Cho Học Sinh làm bài tập nhỏ sau:
    Hãy tính tỉ khối của oxi so với không khí ? Từ đó cho biết : oxi năng hay nhẹ hơn không khí ?
    Ở nhiệt độ là 200C thì : + 1 lít nước hòa tan được 31 ml khí Oxi. + 1 lít nước hòa tan được 700 ml khí amoniac. Vậy theo em oxi tan nhiều hay tan ít trong nước ? - Oxi hóa lỏng ở nhiệt độ là 1830C và có màu xanh nhạt. Hãy nêu kết luận về tính chất vật lí của oxi .








    - Để biết oxi có những tính chất hóa học gì chúng ta lần lượt nghiên cứu một số thí nghiệm sau: ( Làm thí nghiệm đốt lưu huỳnh trong oxi theo trình tự: + Đưa một muỗng sắt có chứa bột lưu huỳnh vào bình chứa khí O2 ( Yêu cầu HS quan sát và nhân xét ? ) + Đưa một muỗng sắt có chứa bột lưu huỳnh vào ngọn lửa đèn cồn. ( Yêu cầu HS quan sát và nhận xét. ) + Đưa bột lưu huỳnh đang cháy vào lọ đựng khí O2 . Các em hãy quan sát và nêu hiện tượng. So sánh hiện tượng S cháy trong O2 và trong không khí ?
    - Hãy xác định chất tham gia và sản phẩm ( Viết pthh xảy ra ? ) - Hãy nêu trạng thái của các chất ? - Giới thiệu và yêu cầu HS nhận xét trạng thái và màu sắc của P. - GV biểu diễn thí nghiệm đốt cháy P đỏ trong không khí và trong oxi. + Đưa một muôi sắt có chứa bột P đỏ vào bình chứa khí O2 ( yêu cầu HS quan sát và nhân xét ? ) + Đưa một muôi sắt có chứa bột P đỏ vào ngọn lửa đèn cồn. ( yêu cầu HS quan sát và nhận xét. ) + Đưa bột P đỏ đang cháy vào lọ đựng khí O2. Các em hãy quan sát và nêu hiện tượng. So sánh hiện tượng P đỏ cháy trong O2 và trong không khí ? - Hãy xác định chất tham gia và sản phẩm ( Viết pthh xảy ra ? ) - Hãy nêu trạng thái của các chất ?


    - Ngoài S, P oxi còn tác dụng được với nhiều phi kim khác như: C, H2, . Hãy viết phương trình hóa học của các phản ứng trên ? - Qua các phương trình hóa học
     
    Gửi ý kiến
    print

    TIN TỨC TỔNG HỢP