Tài nguyên dạy học

CALENDAR

CHAT CHIT

Thành viên trực tuyến

1 khách và 0 thành viên

TRUYỆN CƯỜI

Hỗ trợ trực tuyến

  • (nguyenvanquang3009@yahoo.com.vn 0982731344)
  • (lethibinhthuan1411@yahoo.com)

VIDEO LUYỆN THI ĐẠI HỌC

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • LIÊN KẾT WEBSITE

    Chào mừng quý thầy cô và các bạn đến với Website DẠY VÀ HỌC HÓA HỌC!

    Phương pháp dạy học phần hiđrocacbon và dan xuat

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Quang (trang riêng)
    Ngày gửi: 23h:01' 10-12-2011
    Dung lượng: 503.0 KB
    Số lượt tải: 33
    Số lượt thích: 0 người
    Phương pháp dạy học
    Hiđrocacbon no, hiđrocacbon không no
    Dẫn xuất halogen - Ancol - Phenol
    Học viên: Vũ Duy Khôi-K17
    Trường Đại học sư phạm hà nội
    Khoa hóa học
    A. Mục tiêu của chuyên đề
    B. Cấu trúc nội dung của chuyên đề trong SGK THPT
    C. Một số nội dung cần chú ý
    D. Phương pháp dạy học chủ yếu
    được sử dụng
    Nội dung
    Ankan (2)
    Xicloankan (1)
    Luyện tập: ankan và xicloankan (1)
    Bài thực hành:
    .điều chế và tính chất của CH4 (1)
    Hiđrocacbon no
    ( Cơ bản ) - (5 tiết)
    Ankan (3)
    Xicloankan (1)
    Luyện tập: ankan và xicloankan (1)
    Bài thực hành:
    .điều chế và tính chất của CH4 (1)
    Hiđrocacbon no
    ( nâng cao ) - (6 tiết)
    An ken (2)
    Ankađien (1)
    Luyện tập: anken và ankađien (1)
    Bài thực hành: .+ điều chế và tính chất của anken, axetilen(1)
    Ankin(1)
    Luyện tập: ankin(1)
    Anken(3)
    Khái niệm về Tecpen(1)
    Ankin(1)
    Adieđien (1)
    Luyện tập: hiđrocacbon không no(1)
    Bài thực hành: tính chất của hiđrocacbon không no(1)
    Hiđrocacbon không no
    (Cơ bản) - ( 7 tiết)
    Hiđrocacbon không no
    (nâng cao) - ( 8 tiết)
    Dẫn xuất halogen-Ancol-phenol
    (cơ bản) - ( 6tiết)
    Dẫn xuất halogen-Ancol-phenol
    (Nâng cao) - (8 tiết)
    dxhal của HC(1)
    Ancol(2)
    Phenol(1)
    Luyện tập: dxhal-ancol-phenol(1)
    Bài thực hành: t/c của etanol, glixerol và phenol(1)
    dxhal của HC(2)
    Ancol(2)
    Phenol(1)
    Luyện tập: dxhal(1)
    Luyện tập: ancol, phenol(1)
    Bài thực hành: t/c của 1 vài dxhal, ancol, phenol(1)
    I. Hiđrocacbon no
    Đây là chương đầu tiên nghiên cứu về loại hợp chất hữu cơ cụ thể, nên GV cần chú trọng giúp học sinh hiểu đúng, chính xác các khái niệm, các quá trình và hình thành phương pháp học tập để làm cơ sở cho việc nghiên cứu các chương sau
    CH4 Metan
    C2H6 Etan
    C3H8 Propan
    C4H10 Butan
    C5H12 Pentan
    C6H14 Hexan
    C7H16 Heptan
    C8H18 Octan
    C9H20 Nonan
    C10H22 Decan
    Phản ứng thế với halogen:
    + Hướng thế ưu tiên vào thế ntH ở C bậc cao ( chỉ đúng với Br2)
    + Cl2 phản ứng mạnh hơn nên kém định hướng hơn Br2
    + F2 phản ứng quá mãnh liệt nên phân huỷ ankan thành C và H
    + I2 không phản ứng với ankan khi chiếu sáng vì quá yếu
    Tên gọi 10 ankan đầu tiên:
    II. Hiđrocacbon không no
    1. Anken
    Sự có mặt của liên kết ? linh động trong phân tử
    * Qui tắc Mac-cop-nhi-cop:
    Trong phản ứng cộng axit hoặc H2O (HA) vào liên kết đôi C=C của anken, H(phần mang điện tích dương) ưu tiên cộng vào C mang nhiều H hơn(C bậc thấp hơn), còn A(phần mang điện tích âm) ưu tiên cộng vào C mang ít H hơn(C bậc cao hơn).
    2. Ankađien ( Liên hợp)
    CH2 =CH-CH=CH2 và CH2 =C(CH3)-CH=CH2
    Buta-1,3-đien 2-metylbuta-1,3-đien
    Phản ứng cộng: X2 , HA
    vào Ankađien
    Anken(cộng1,2) hoặc 3,4
    Đặc biệt(cộng 1,4)
    Chú ý: ở nhiệt độ thấp (-800C ) thì ưu tiên tạo thành sản phẩm cộng 1,2; ở nhiệt độ cao (+400C) thì ưu tiên tạo ra sản phẩm cộng 1,4
    3. Tecpen ( chương trình nâng cao)
    Khai thỏc tecpen
    Hình 6.8 Chung c?t lôi cu?n hoi nu?c
    1. Bình c?p hoi nu?c
    2. Bình ch?a nguyờn li?u chung c?t
    3. L?p tinh d?u
    4. L?p nu?c
    Việc nghiên cứu thêm tecpen nhằm nâng cao ý nghĩa thực tiễn của chương trình giúp học sinh thấy được giá trị to lớn của nguồn tài nguyên thiên nhiên, kích thích lòng ham mê tìm hiểu thế giới thiên nhiên
    4. Ankin
    Ngoài các tính chất tương tự anken, cần lưu ý thêm:
    Các Ank-1-in có phản ứng thế bằng ion kim loại (tạo kết tủa với AgNO3 /NH3 )
    Dùng để phân biệt Ank-1-in với anken và các ankin khác
    III. Dẫn xuất halogen-ancol-phenol
    1. Dẫn xuất halogen (nâng cao)
    Phản ứng với Mg -----> hợp chất cơ-Magie ( ban nâng cao)
    CH3-CH2 -Mg-Br
    Etyl magie bromua
    (tan trong ete)
    1 trong những tính chất quan trọng của loại chất này được ứng dụng trong tổng hợp hữu cơ là bị phân tích ngay khi có H2O
    2R-Mg-X + 2H2O
    2RH + MgX2 + Mg(OH)2
    CH3-CH2-Br + Mg
    Ete khan
    2. Ancol
    Cách viết đồng phân ancol - ete
    Viết các dạng mạch C có thể có
    Gắn -OH vào các nguyên tử C no (Ancol)
    Xen -O- vào giữa 2 nguyên tử C no(ete)
    C4H10O
    C - C - C - C
    C - C - C
    C
    4 đồng phân ancol
    3 đồng phân ete
    Vận dụng Quy tắc Zaixep và Quy tắc Mac-cop-nhi-cop trong phản ứng chuyển bậc của ancol
    CH3-CH2-CH2-OH
    CH3 -CH=CH2
    CH3 -CH(OH)-CH3
    Liên kết H và ảnh hưởng của liên kết H đến t0s và t0nc và độ tan
    Bản chất của lkH là lực hút tĩnh điện giữa ntH(?+) với ntY(?-). ( X- H .Y)
    Điều kiện: .
    Với các chất có M xấp xỉ nhau: chất có lkH sẽ có t0s và t0nc cao hơn chất không có lkH
    3. Phenol
    Sự ảnh hưởng qua lại giữa nhóm -OH và -C6H5 trong phân tử phenol
    1. ảnh hưởng của nhóm -OH đến -C6H5
    2. ảnh hưởng của nhóm -C6H5 đến-OH
    C2H5OH + NaOH ( không phản ứng)
    C6H5OH + NaOH
    C6H5ONa + H2O
    Đặc điểm các bài nghiên cứu về chất trong hoá học hữu cơ
    Được xây dựng trên nguyên tắc từ cấu tạo dự doán tính chất, các tính chất này được kiểm chứng ở phần tính chất vật lí và tính chất hoá học. Dàn bài trình bày theo thứ tự: Cấu tạo - tính chất - điều chế - ứng dụng. Về cấu tạo có chú ý: định nghĩa, phân loại, đồng phân, danh pháp, hiệu ứng electron, đôi khi trình bày cả cơ chế phản ứng.
    Nội dung mỗi bài chứa đựng rất nhiều kiến thức được học ở phần đại cương về hoá học hữu cơ như: Thuyết cấu tạo hoá học, đồng đẳng, đồng phân, nhóm chức, qui tắc gọi tên IUPAC, phản ứng hữu cơ, bậc của nguyên tử C.

    GV chia 1 bài thành 1 số đơn vị kiến thức.Tương ứng với mỗi đơn vị kiến thức tổ chức một hoạt động dạy học phối hợp giữa HS và GV hoặc giữa HS với nhau.
    GV biểu diễn thí nghiệm
    HS làm thí nghiệm
    GV hướng dẫn HS mô tả thí nghiệm
    GV hướng dẫn HS tập phân tích số liệu thực nghiệm. Từ đó rút ra nhận xét.
    PPDH chủ yếu được sử dụng
    GV dùng pp dạy học nêu vấn đề.
    GV đàm thoại dẫn dắt theo hệ thống câu hỏi.
    GV giúp HS so sánh, khái quát hoá. Từ đó rút ra nhận xét.
    GV hướng dẫn HS lập bảng tổng kết hệ thống hoá kiến thức.
    GV thuyết trình kèm theo ví dụ minh hoạ.
    GV luyện tập theo vấn đề.
    Mối liên hệ giữa các chất
    Em xin chân thành cảm ơn
    và mong nhận được
    những góp ý của
    PGS.TS. Đặng Thị Oanh
    và các anh chị!
     
    Gửi ý kiến

    TIN TỨC TỔNG HỢP